Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

247 & 247

Lãnh đạo hay quản lý?

24h
24h
Bạn đang chỉ huy ngàn quân, trăm quân, hay chỉ một vài quân sĩ “nheo nhóc”. Bạn đang dẫn dắt một tập đoàn tỷ đô, một doanh nghiệp trung bình, hay một công ty khởi nghiệp siêu nhỏ? Bạn đang điều binh, khiển tướng trên mặt trận kinh doanh, bán hàng, sản xuất, tài chính, cung ứng…? Bạn đang làm quản lý hay lãnh đạo? Bạn cần tố chất, năng lực, phong cách gì để thực hiện công việc của mình?

Những lớp đào tạo về lãnh đạo và quản lý đang mọc lên như nấm. Và nhiều người đang theo học “nghề lãnh đạo”, “nghề quản lý” (những thuật ngữ này tôi đã dùng thường xuyên từ mười mấy năm trước trên các tờ báo kinh tế, đầu tư, doanh nhân trong nước). Thế nhưng, khi tôi dạo một vòng qua các bài viết, video clip, trailer quảng cáo của các lớp đào tạo này, tôi đã có một phát hiện gây nhiều lo lắng.

Không phải tất cả, nhưng không ít những nội dung quảng cáo, PR cho các lớp “dạy nghề” này lại có sự nhầm lẫn nguy hiểm giữa hai khái niệm lãnh đạo và quản lý. Có những nội dung, quảng cáo khoá học về “nghề lãnh đạo”, nhưng lại đưa nhiều thứ thuộc về “nghề quản lý” (và ngược lại). Sự “treo đầu gà, bán thịt vịt” này cũng tương tự như việc rao dạy nghề thiết kế ô tô nhưng trong chương trình lại toàn các nội dung dạy lái ô tô. Đó là một sự ngộ nhận nguy hiểm khi người học lái xe sẽ đi thiết kế ô tô. Đáng lo nhất là người học không hề biết, trong khi người dạy thì cứ thế mà dạy. Và các lớp học này thì ngày càng đông đúc.

Tôi không phải chỉ đọc sách rồi “chém gió”, mà đã lăn lộn với cả 2 nghề quản lý và lãnh đạo gần 30 năm, ở đủ các thể loại công ty, tập đoàn trong và ngoài nước, nên cũng có chút kinh nghiệm để chia sẻ. Trust me!

Share tự do!

24 & 24 - 247 & 247 - 365 & 365
24h