Tôi viết loạt bài “Cá mập không biết mỉm cười”, “Trò ma mãnh của cá mập”, “Tôi là cá mập dễ thương”… phân tích cách thức các nhà đầu tư cá mập muốn “ăn” con mồi là các startup (khởi nghiệp) non trẻ. Tôi cũng phân tích, nếu là cá mập, tôi sẽ là một con cá mập dễ thương, giúp nuôi con mồi thật lớn, rồi nếu có nuốt thì cả tôi và con mồi đều có lợi.
Ví dụ điển hình dưới đây có thể minh họa cách nuôi con mồi rất khôn ngoan của một tập đoàn trước khi nuốt trọn. Và lẽ đương nhiên, với cách nuôi khôn ngoan này, cả cá mập và con mồi đều rất hài lòng!
Tháng 10/2011, Tập đoàn Masan, thông qua một cty con, đã chào mua công khai và sở hữu 50,1% vốn điều lệ của Vinacafé Biên Hòa (VCF) với mức giá là 80.000 đồng/cổ phần – một mức giá hấp dẫn, hoàn toàn không mang tính cách háu ăn hay chèn ép của loài cá mập. Sau đó, thông qua giao dịch trên sàn chứng khoán, Masan nâng tỷ lệ sở hữu lên 53,2% vốn điều lệ, rồi sau đó lên 60,2%, và gần nhất là 68,5%.
Hiện tại, Masan lại chào mua công khai toàn bộ cổ phần còn lại (hơn 8 triệu CP) để sở hữu 100% CP của VCF với giá 202.000 đồng/CP trong điều kiện VCF sẽ chi trả cổ tức tiền mặt 66.000 đồng/cp. Mức giá chào mua này là quá hấp dẫn, và cá nhân tôi tin rằng người bán sẽ rất hài lòng. Tập đoàn Masan đã nuôi “con mồi” rất mát tay - với giá chào mua và tạm ứng cố tức bằng tiền mặt như trên, trong giai đoạn 2012 – 2017, từ khi Masan sở hữu cổ phần chi phối, tỷ suất sinh lời cho cổ đông VCF là 3,4 lần (tức 340%).
Tình huống có thật trên cho thấy, một con cá mập khôn ngoan có thể nuôi con mồi cho thật "béo", để khi cần nuốt trọn con mồi thì cả hai đều rất hạnh phúc!
Là cá mập hay con mồi, đều phải khôn ngoan!
CÁ MẬP MẮC SAI LẦM?
Xem thêm: [TIỀN ĐIỆN TỬ] TRÒ CHƠI NGƯỜI KHÔN MÓC TÚI KẺ KHỜ PHẦN 2