Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

247 & 247

CHUYỆN HỌC LÀM GIÀU CỦA TÔI

24h
24h
Dạo này em đang tích góp tiền để đi học thêm một khoá học làm giàu các bác ạ. Cũng đã vài lần đi học nhưng mãi chả giàu. Chắc tại học chưa đủ.

Mà khổ nỗi Mụ vợ nhà em Áp dụng chính sách ngu dân để trị. Không cho em học hành gì cả. Mỗi lần đả động chuyện học mụ lại gầm gừ làm em chả dám.

Lần này e bảo. Tôi học về phụ mẹ nó kiếm tiền.

Mụ gắt gỏng. Bao nhiêu lần lão vác tiền đi học, đến cả 1/20 tỷ của tôi rồi. Lão đã làm được gì đâu, chỉ được cái bốc phét là hay. Thôi dẹp đi, tốn cơm tốn của. Học cho lắm tắm cũng cửi chuồng.

Cay nghiệt quá, nhưng hình như mụ nói đúng các bác ạ. Em cũng chịu khó mài đũng quần ở nhiều lớp. làm giàu với khởi nghiệp lắm mà sao chưa giàu. Chỉ có cái trình độ ba hoa chích choè của em thì càng ngày càng lên đô, mỗi lần chém là đám con nít cứ bu quanh lại, há hốc mồm mà nghe.

Rồi cãi lý cũng hay nữa. Có tí chữ em kiếm mấy thằng làm ăn khấm khá, có nhà xưởng, có công ty, đấu lý với bọn nó. Em phán bọn mày chỉ có tí kinh nghiệm, chả có kiến thức gì, làm thế này là sai, làm thế kia là không giàu được. Rồi tụi mày phải đổi mới tư duy, đào tạo nhân sự, học cách trao quyền để được ngồi không hưởng lạc chứ cứ làm thế này chả khác nô lệ cho công việc. Gớm, đi học về có khác, nói ra câu nào hoành tá tràng câu ấy. Cứ như sách giáo khoa ấy.

Thời gian đầu tụi nó còn chịu cãi lại sau thấy em như vậy bọn nó chả thèm tiếp, bảo thằng hâm. Có thằng chỉ thẳng mặt chửi: Mịa nói hay thế sao méo kiếm được tiền.

Những lúc thế, thấy cũng nhục thật, tất nhiên em đâu chịu mất thể diện gân cổ cãi lại: Tiền tớ chả kiếm đầy ra, vợ tớ giữ ở nhà kia kìa. Nói vậy cho oai chứ, sự thực cái mớ kiến thức bay bổng đó có hay thật những sẽ là vô nghĩa nếu mình chọn sai kiến thức để học và chỉ học mà không biết cách áp dụng. Nhờ thế mà em đổ cũng kha khá tiền vào chuyện học mà vẫn viêm màng túi hoài. Ngẫm ra cũng chỉ tại.

*** Học mà không chịu hành.

Học kinh doanh không phải để trả bài hay chấm điểm. Kết quả của việc học được thể hiện qua hiệu quả công việc và mức độ gia tăng của thu nhập.

Đó là điều tớ mới nhận thức được đây thôi, và cũng nhờ nhận thức ra điều này nên tớ hiểu cách mình học bấy giờ là sai hoàn toàn. Kiến thức lúc nào cũng đẹp, kiến thức lúc nào cũng lung linh và cần thiết. Nhưng giá trị cao nhất của kiến thức của mỗi người là áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và công việc của mình.

Vì thế học đến đâu hành đến đấy, đừng chỉ học một đống kiến thức về cho đầy đầu mà chả biết làm gì.

**** Học kiến thức phù hợp với nhu cầu hiện tại.

Bạn có biết lúc này bạn đang thiếu kiến thức gì, cần bổ sung kiến thức gì, và phải học kiến thức gì không?

Câu hỏi đơn giản thế chứ nhiều người vẫn mắc kẹt hoài mà không trả lời được đâu ạ, tớ cũng thế, cũng chả biết mình thiếu gì và lúc này cần bổ sung gì, vì thế, thấy chỗ nào có mở lớp cũng mò tới nghe. Mà khổ nỗi mấy ông diễn giả làm Marketing giỏi lắm, từ cái tiêu đề, rồi nội dung lúc nào cũng cuốn hút, đọc là thấy đúng cái mình đang cần, cần thì phải học. Ôi thôi đi học rồi mới thấy. Kiến thức trường giang đại hải không biết lối nào mà mò.

Vì vậy nếu đi học bạn cần chú ý. Ở mỗi giai đoạn công việc bạn cần kiến thức nhất định cho giai đoạn đó và công việc cụ thể ví dụ bạn khởi nghiệp. Bạn cần tìm hiểu về tư duy kinh doanh, kiến thức về thẩm định ý tưởng, bán hàng trước. Bắt tay vào thực hành để thấy các lỗ hổng của thực nghiệm rồi hãy học tiếp các nội dung khác thay vì ồ ạt làm luôn một lèo các khoá học theo kiểu ba chớp ba nhá rồi sau vài tuần quên luôn.

***** Học kiến thức phù hợp trình độ nhận thức.

Vài lần trước có nhiều bạn cũng vào cmt hay ib với mình tranh luận, nghe giọng điệu mình biết ngay là kiểu kiến thức cóp nhặt. Hay thật, khoa học thật, bài bản thât. Nhưng hãy nhớ đó là kiến thức nền, kiến thức Tổng quát cho những doanh nghiệp mà ở đó chủ các doanh nghiệp họ đã có kinh nghiệm lâu năm và có trình độ tư duy nhất định. Còn đám khởi nghiệp cần kinh nghiệm thực chiến và cầm tay chỉ việc. Bởi vậy em chả dỗi hơi đi tranh luận với đám ấy.

Khổ nhất là các ông không biết mình là ai, không biết mình đứng ở đâu, vớ cái gì cũng học, trình độ lớp mầm mà học kiến thức cử nhân. Nói thì hay mà không biết đường làm.

Tóm lại việc học là tối cần thiết và rất quan trọng nhưng cần phải biết nhu cầu hiện tại và trình độ nhận thức của bản thân để dung nạp kiến thức cho phù hợp. Đừng để bị tẩu hoả nhập ma vì theo quá nhiều bang phái, kinh sách.

Xem thêm: Có rất nhiều người tham dự 1 vài khoá học làm giàu và 1 thời gian sau đó thì họ... phá sản rồi quay trở lại cái máng lợn
24h