Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

247 & 247

6 BƯỚC CHO NGƯỜI CHẬP CHỮNG KINH DOANH

24h
24h
CHUYỆN SỐNG THỬ

Chuyện sống thử ở VN giờ chả ai bàn nữa, nó đã được bàn từ cả chục năm trước, giờ có khuyên nên hay không nên chả ai đâu mà nghe. Nói ra thiên hạ chủi cho là thích lo chuyện bao đồng.

Thực ra tớ chả rỗi hơi bàn về chuyện đó, và cũng chả có tư cách gì mà bàn. Tôi nhớ Mỗi lần đi khám răng mấy ông nha sĩ cứ dặn. Cách tốt nhất để giữ răng khoẻ và không bị hỏng là đừng bao giờ chõ mỏ vào chuyện người khác.

Lần đầu tôi còn ú ớ chưa hiểu. Ông bảo: Mày sía mỏ vào có ngày nó đấm cho gẫy răng lúc đó chỉ có nước trồng răng giả thôi con ạ. Bởi vậy các bác có cho kẹo em chả dám bàn chuyện thiên hạ.

Ơ thế sống thử không phải chuyện ấy hả, thế là chuyện gì. Dạ xin thưa là chuyện sống thử với nghề. Hôm nay em chỉ kể chuyện mấy thằng bạn của em Thử kinh doanh.

Không phải là một thằng mà mấy thằng luôn, một ngày chả biết lý do gì, em đoán chắc tại trào lưu khởi nghiệp mà bọn nó thằng làm CTY, thằng làm nhà nước quyết định kéo nhau đi khởi nghiệp.

Chả biết các bố nghĩ thế nào về 2 chữ khởi nghiệp với kinh doanh mà tò tò sang nhà em tâm sự. Đợt này tao thử khởi nghiệp kinh doanh.

Thôi chết rồi, lại được tiêm nhiễm ở đâu mấy cái từ rỗng tuyếch rỗng toác ấy về rồi nổi máu anh hùng rồi, chắc muốn có tí vai vế với thiên hạ và không muốn mình đứng ngoài thế cuộc đây. Gớm, nhiều thằng cứ tinh tướng thế đấy, biết mịa gì mà cứ vỗ ngực thình thịch xong bảo em kinh doanh, em khởi nghiệp. Bán hàng còn không xong.

Nghe cái câu: Tao thử khởi nghiệp kinh doanh. Chưa cần nghe nói tiếp là em biết bọn này rồi chả đi đến đâu. Cái này là em nói thật các bác ạ. Em chúa ghét cái đám làm việc với thái độ "thử". Cái thái độ kiểu "xìu xìu, ởn ởn", được chăng hay chớ.

Em hỏi lại: Thế thử kinh doanh là tụi mày thử cái gì?

Bọn nó hình như chưa hiểu em hỏi đểu: Thật thà trình bày, thì tao ra chợ đầu mối lấy hàng về bán. Hoa quả lấy chợ Thủ Đức, quần Áo lấy chợ An Đông, mấy đồ lặt vặt khác lấy chợ Kim Biên. Tao thuê cái mặt bằng, bán cả trên Facebook, zalo.

Ồ, nghe hoàn hảo đấy, em lại đá xéo. Bọn nó tưởng em khen thế là cứ vẫy đuôi tít mù cả lên. Này, thế bọn mày tính bán cho ai, mà liệu bán được không?

Cái thằng hỏi lạ: Thì cứ thử đi đã, đem ra phía trước trải ra, ngồi bán, bán giá rẻ tí, người ta thấy rẻ chả xà vào mua à, còn FB cứ up hình đăng lên thôi. Tao thấy bọn nó làm ầm ầm đây thôi.

Em định hỏi thế mày có thấy thằng nào bán có lãi theo kiểu như tụi mày nói chưa, nhưng thôi. Bọn nó còn đang say sưa với ý tưởng buôn bán vĩ đại nên nói chỉ tổ cãi nhau. Kệ bọn nó làm, lỗ mới trắng mắt ra.

Cái đám làm THỬ sĩ diện nó to như mả bố thằng ăn mày ấy. Việc giữ sĩ diện quan trọng hơn việc mất tiền. Thà chịu lỗ, mang về ăn chứ không dám vác mặt đi chào hàng, có đi chào thì một cái lắc đầu, hai cái lạc đầu là đã bỏ về rồi đứng chửi đổng. Mẹ cái bọn khinh người, éo mua thì thôi cứ vặn tới vặn lui. Ông éo cần cái lũ chúng mày. Ừ vì ông không cần họ nên ông chỉ có nước mang về ăn, đến người nhà cũng chả dám cho vì lại sĩ diện, sợ bị chọc quê.

Cái sĩ diện to lắm, có lần bán cả tháng không được lẳng lặng mang cho mấy chỗ từ thiện với quyên góp. Bạn bè, người nhà hỏi vẫn chém. Bán khá lắm, chuẩn bị nhập đợt hàng mới. Bọn nó nổ ở đâu chứ em biết tỏng, gặp em em hỏi thẳng bọn mày lỗ bao nhiêu rồi. Gạt phắt tay làm bộ cho qua, ôi lỗ chục củ nhằm nhò gì, kinh doanh chuyện thành bại là bình thường.

Thế bọn mày biết nguyên nhân bán không được ở đâu không? Em quan tâm.

Chắc tại gụi tao chưa cố gắng đủ, nhập đợt mới này về, mẫu mã mới hơn, đẹp hơn chắc bán được.

Đấy các bác ạ, lỗ mà bảo bình thường, khinh tiền đến thế chả trách làm sai ở đâu cũng chả biết. Em sợ cái thái độ làm thử là vì thế.

Tháng thứ 2, mọi chuyện có vẻ còn tệ hơn, anh em bạn bè đã chào hết rồi, họ ủng hộ hết rồi, ai đâu mà mua giúp nữa. FB lập cả chục Nick, ngày đăng vài chục cái nội dung bán hàng rồi ngồi vò võ canh tin nhắn, cmt của khách như Tô thị chờ chồng, suốt sáng rồi đến tối, hết ngày này qua tới ngày khác... Soi FB Chỉ thấy bọn bán hàng khác đăng bài với lại ib chào hàng.

Cứ đầu tháng nhập hàng thì cuối tháng lại vác cái loa, cắm cái biển XỔ RẺ 39k/cái. Mua 60k, bán 39k, được vài bà ham đồ rẻ vào lựa, vừa lựa vừa ép giá, có khi cả 15k cũng bán, không bán làm giẻ lau à, gỡ đồng nào hay đồng ấy. Lại lỗ sặc máu.

2 tháng với cái sự nghiệp buôn bán tưởng sẽ đưa cuộc đời sang một trang mới ai ngờ đâu thất bại nặng quá, ê chề quá.

Lần này có vẻ đã bớt được chút hung hăng và sĩ diện, bọn nó chịu lắng nghe hơn, có lẽ tại cạn sạch tiền rồi nên biết quý đồng tiền hơn.

Là bạn bè, em chả dấu gì tụi nó, dốc hết lòng mà nói, mong tụi no làm lại và sẽ cải thiện được.

Sau 2 bữa hướng dẫn, tụi nó thấy có lý nên về làm thử, mất gần tháng áp dụng thì bắt đầu có khách hàng. Dạo này gần tết thấy bảo đơn vào đều đều rồi. Em cũng mừng cho tụi nó.

Các bác muốn biết tụi nó đã làm gì để cải thiện tình hình không?

Trước hết em bắt tụi nó bỏ cái kiểu suy nghĩ LÀM THỬ đi, vì làm thử không thể có quyết tâm, không có mục tiêu rõ ràng.

Sau đó là hiểu đúng về kinh doanh, kinh doanh chứ không phải buôn bán, cách tụi nó làm là buôn bán, vì là buôn bán nên mua chỗ này, bán chỗ khác, chả có một kế hoạch gì cả. Mà buôn bán chỉ tính chuyện ăn sổi thôi.

Tá bút:

Nếu xác định làm thử tốt nhất đừng làm, vì vừa mất công, vừa mất của mà chẳng ra cái trò trống gì. ĐỪNG SỐNG THỬ hãy SỐNG THẬT.

Và trong phần này em sẽ kể về cách mấy đứa bạn em áp dụng thành công để cải thiện việc kinh doanh của tụi nó nhé.

Tất cả gồm 6 bước, các bác cứ chia nhỏ công việc làm chậm thôi theo từng ngày một, miễn là nghiêm túc và kiên trì thế nào cũng có kết quả.

1. Không phải làm thử mà chỉ có thể là thử nghiệm sản phẩm.

Vâng, thái độ làm thử là không chấp nhận được đâu các bác ạ, nên hễ làm thì làm thật luôn, làm máu lửa vào, kể cả có sai cũng phải hết mình đã. Như thế các bác mới học được nhiều điều. Em biết các bác băn khoăn lỡ sản phẩm không phù hợp, mình sẽ thất bại.

Chuyện lựa chọn sai sản phẩm, sai đối tượng khách hàng... Là chuyện bình thường. Và để hạn chế sai sót người ta thường có bước Test thị trường. Cũng là thử, nhưng là thử phản ứng của khách hàng để có giải Pháp cho việc kinh doanh chứ không phải kinh doanh thử.

Theo em kinh doanh nghiêm túc cần vài việc nhé:

- Xác định đã làm làm đến nơi đến chốn.

- Có mục đích rõ ràng, và mục tiêu cụ thể từng tháng.

- Xây dựng kế hoạch cho công việc hàng tuần để đạt mục tiêu.

- Kỷ luật với kế hoạch và linh hoạt với mục tiêu cho từng giai đoạn.

Còn vài việc nữa nhưng trước mắt cứ làm tới đây là các bác đã có định hình cơ bản về kinh doanh rồi.

Không biết trong số các bác đã coi từng hình thành và vạch ra những điều như em nói chưa, nếu chưa thì mình vẫn chưa nghiêm túc và coi công việc của mình với thái độ đúng đắn nhất đâu.

Vậy hãy coi là xác định kỹ những gạch đầu dòng đó nhé, không thấm từng cái đó không thể kinh doanh thành công được.

2. Bán cho ai và bán cái gì

Sau khi giải quyết được chuyện tư duy, tụi nó có vẻ đã khoác trên mình một cách nghĩ mới, cách nghĩ của một người đang quyết tâm và khát khao có một sự nghiệp đàng hoàng, không còn là làm cho vui nữa,

Em mong các bác cũng vậy nếu bước vào kinh doanh bây giờ các bác học cách chịu trách nhiệm cho mọi việc mình làm, mọi kết quả của các bác là do lựa chọn của các bác đấy.

Em nói thẳng với tụi nó, Việc có bán được hàng hay không phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm mà bọn mày lựa chọn và đối tượng khách hàng mà tụi mày phục vụ.

Giờ làm sao lựa chọn một SẢN PHẨMĐỐI TƯỢNG đây.

EM gợi ý cho bọn nó thế này.

--- Xuất phát: Từ bản thân tụi nó có điểm mạnh: Là dân công chức nên khá hiểu nhu cầu dân công chức, nhiều mối quan hệ công sở, hiểu và biết dùng internet.

--- Nhược điểm: Chưa biết cách bán hàng, không biết setup cửa hàng, vốn ít. Chỉ rảnh buổi tối.

Nên lựa chọn đối tượng công sở, để phục vụ.

Thứ hai: Liệt kê 1 tháng xem bọn công sở hay chi tiền cho cái gì. Càng cụ thể, càng chi tiết rồi. Mỗi thằng liệt kê khoản chi của 5 thằng bạn công sở của tụi nó.

Vậy là chỉ sau vài tiếng, bọn nó có được danh sách khoản chi của 15 ông công sở.

- Cơm trưa

- Cà phê vỉa hè

- Tập gym

- Đá banh

- Đổ xăng

- Quần Áo đi làm

- Quần Áo thể thao

- Vớ (tất)

- Quần lót

- Lăn nách

- Dao cạo râu

- Chai xịt khử mùi hôi chân

- Kem cạo râu

- Nước hoa

Vv...

Rồi yêu cầu tụi nó lựa chọn 10 sản phẩm có số người dùng cao nhất.

Và kết quả là:

- Cơm, Cà phê, Xăng, Tất chân, Lăn nách, Quần chíp, Xịt khử mùi hôi, Dao cạo, Kem cạo râu.

Bước tiếp theo em bảo giờ tụi mày chọn cái nào phù hợp với tụi mày bao gồm: Vốn, mức độ hiểu biết sản phẩm, thời gian bán.

Vậy là Cơm, Cà phê, Xăng bị loại. Chỉ còn Tất chân, Quần chíp và Lăn nách, Kem cạo râu, Chai xịt khử hôi chân, Nước hoa.

Để dễ đi vào đối tượng công sở với hình ảnh đàn ông thành đạt, lịch lãm, thơm tho, bảnh bao. EM khuyên bọn nó chọn:

Chai xịt khử mùi hôi chân, Kem cạo dâu, Tất chân, Quần chip, Dao cạo, và Nước hoa nam.

Ok vậy là:

Câu hỏi bán CHO AI và bán CÁI GÌ được giải quyết.

Bán cho dân văn phòng, công sở, là nam, độ tuổi 23-35, tập trung ở thành phố.

Bán: Chai xịt khử mùi hôi chân, kem cạo dâu, tất chân, quần chip, dao cạo, và nước hoa nam.

Công việc còn lại là xem dân công sở ưu tiên thương hiệu nào, mua hàng ở đâu, và giá cả là Ok.

Cách này Áp dụng được cho mọi đối tượng chập chững vào kinh doanh.

Nếu là mẹ bỉm sữa, hãy phân tích nhu cầu của phụ nữ đang nuôi con nhỏ hay các nguồn chi cho con.

Nếu là sinh Viên có thể bắt đầu với danh sách chi của bản thân và đám bạn.

3. Mục tiêu cho công việc

Em nói ngay từ đầu. Mục tiêu là cái quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh, đã làm phải có mục tiêu.

Vậy cần mục tiêu về cái gì. Kinh doanh là để kiếm tiền, nên tiền sẽ là mục tiêu. Hãy bắt đầu từ mục tiêu doanh thu tháng này. Sau khi lập mục tiêu doanh thu bạn sẽ tính được số lượng hàng bán, số lượng khách mua, số người cần tiếp xúc, và phương tiện marketing...

Chúng ta có thể tính được hết, nội dung bài này em sẽ chỉ hết...

Nhưng làm thế nào để thiết lập mục tiêu cho phù hợp. Thôi thì lấy mức sống tối thiểu của một người là 5 triệu, 3 thằng là 15 triệu. Vậy lãi yêu cầu đủ trả lương cái cho ba ông đồng làm chủ là 15 triệu.

Để có lãi 15 triệu, tức là doanh thu phải đạt 40 triệu, vì giá vốn là 20 triệu, chi phí lặt vặt 5 triệu rồi.

Ok. Giờ Cần bán bao nhiêu sản phẩm để có số tiền 40 triệu, quần lót giá 50k/cái, tất công sở 35k/đôi, lăn nách 80k/chai. Nước hoa 420k, chai xịt hôi chân 130k

Quần lót mỗi người mua trung bình 2 cái, tức chi trung bình 100 lần mua.

Vậy giá bình quân cho bộ sản phẩm là (100+35+80+420+130)/5 bằng 153k. Số người mua bình quân để có 40 triệu là: 40tr/153k bằng 262 người.

Cần 262 người mua mới tạo ra doanh thu 40 triệu. 3 người bán trung bình một người phải bán cho khoản 90người/tháng. Vậy một ngày mỗi người phải bán cho 90/30 bằng 3 người.

Giả sử cứ 20 người giới thiệu trực tiếp bạn mới bán cho 1 người. Và 400 người tiếp cận online mới bán được cho một người. Offline cần có một đơn phải tiếp cận 60 người/ngày để có 3 đơn hàng, online cần 1200 người để có 3 đơn. (cái này là tớ tính trung bình cho dễ hiểu nhé, khi tính thật, cần cụ thể từng loại sản phẩm vì nếu số lượng mua nước hoa nhiều thì doanh thu cao, mua tất chân nhiều thì doanh thu ít)

Câu hỏi tiếp theo là: Tìm kiếm đối tượng này ở đâu, làm sao họ biết, tiếp cận họ bằng cách nào? Online hay offline hay cả hai. Cần viết nội dung gì để thu hút được họ quan tâm.

Kết quả cuối cùng để lập kế hoạch là tdưng bình mỗi người phải gặp và giới thiệu tới 60 người. Tiếp cận 1200 người trên internet trong một ngày.

Bây giờ phương án marketing của bạn thế nào?

Kênh online bạn dùng những công cụ nào?

Kênh offline bán kiểu gì?

Hôm nay mọi người đọc tới đây và về thử coi lại công việc của mình đã nhé. Phải làm chắc mấy bước đầu đi đã.

Quan trọng nhất vẫn là BÁN GÌ, BÁN CHO AI, MỤC TIÊU CỤ THỂ THẾ NÀO, CẦN TIẾP XÚC BAO NHIÊU NGƯỜI, CẦN QUẢNG CÁO TỚI BAO NHIÊU NGƯỜI.

Cái này các bác cứ làm thật kỹ cho em trong hai ba ngày đi, làm cụ thể, chi tiết và nghiêm túc vào. Làm xong bước này là các bác thắng tới 80% rồi đấy.
24h